Giải pháp nào để đầu tư điện mặt trời áp mái hiệu quả?

 14:16 23/08/2019

 Lượt xem: 1257

 

Trên thực tế, không phải hộ gia đình, hay doanh nghiệp nào khi lắp đặt điện mặt trời cũng đều thu được những thành quả như mong muốn.

Chiều 22/8/2019, tại Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, đã chính thức diễn ra hội nghị điện mặt trời áp mái cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Đáng chú ý, Hội nghị lần này tập chung thảo luận về vấn đề đưa ra những công nghệ, giải pháp tối ưu nhằm để giúp các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về loại hình đầu tư năng lượng áp mái hiện nay.

Theo số liệu cập nhật từ EVN đến ngày 18/7/2019, có 9.314 khách hàng lắp đặt với tổng công suất 193 MWp, trong đó lắp đặt tại trụ sở các các đơn vị thuộc EVN là 6,57 MWp. Có 7.550 khách hàng gồm các hộ sinh hoạt với tổng công suất 40,46 MWp, các hộ tiêu thụ khác khoảng 1.560 khách hàng với tổng công suất 145,9 MWp.

chiều 22/8/2019, tại Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, đã chính thức diễn ra hội nghị điện mặt trời áp mái cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh
 

Chiều 22/8/2019, tại Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, đã chính thức diễn ra hội nghị điện mặt trời áp mái cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh

Đặc biệt, trong thời gian qua, Bộ Công thương đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ tiếp tục áp dụng giá bán điện 9,35 UScent/kWh đến hết năm 2021; đồng thời trong dự thảo này, Bộ Công thương cũng đề xuất thêm các mô hình điện mặt trời khác nhau như: bán toàn bộ cho EVN, tự dùng một phần và bán phần dư cho EVN, bán một phần cho hộ tiêu thụ khác và phần dư bán cho EVN; bán toàn bộ cho hộ tiêu thụ khác trong khu công nghiệp để tiếp tục thu hút nhiều thành phần kinh tế tham gia đầu tư điện mặt trời áp mái.

Trên thá»±c tế, không phải tất cả các hộ gia đình, doanh nghiệp nào khi lắp đặt điện mặt trời áp mái cÅ©ng đều thu được những thành quả nhÆ° mong muốn. Do đó, để đảm bảo hiệu quả cần cân nhắc, xem xét trước khi đầu tÆ° 

Ông Lê Hoàng Thông – Chủ tịch HĐQT - Giám đốc Công ty cổ phần Năng Lượng XTL: Trên thực tế, không phải tất cả các hộ gia đình, doanh nghiệp nào khi lắp đặt điện mặt trời áp mái cũng đều thu được những thành quả như mong muốn. 

Ông Lê Hoàng Thông – Chủ tịch HĐQT - Giám đốc Công ty cổ phần Năng Lượng XTL, cho rằng hiện nay, điện mặt trời áp mái phát triển khá nhanh và thuận lợi hơn do các cơ chế chính sách thông thoáng thể hiện qua việc, Chính phủ đang có nhiều chính sách hỗ trợ, thu hút đầu tư phát triển ngành điện mặt trời.

Cụ thể, đầu năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong hạch toán, thanh toán đối với điện mặt trời áp mái; thị trường điện mặt trời ở Việt Nam đã bước đầu hình thành và phát triển góp phần làm giá thiết bị điện mặt trời như inverter, tấm quang điện giảm khá nhiều; thông tin về điện mặt trời áp mái đã được quảng bá rộng rãi hơn.

Ngoài ra, EVN đã rất tích cực trong việc ban hành hướng dẫn, trình tự thủ tục lắp đặt, phối hợp với người dân trong quá trình lắp đặt điện mặt trời áp mái.

Tuy nhiên, “không phải tất cả gia đình, doanh nghiệp nào lắp đặt điện mặt trời áp mái đều thu được lợi ích như nhau. Để đảm bảo hiệu quả, các gia đình, doanh nghiệp cần cân nhắc, xem xét nhiều yếu tố như: Vị trí nhà, xưởng có bị che bóng bởi nhà bên cạnh, nhà cao tầng, bóng cây, cột đèn, cột điện...; Mái lắp đặt ở các vùng miền khác nhau sẽ đem lại hiệu quả kinh tế khác nhau; biểu đồ tiêu thụ điện của gia đình, doanh nghiệp; chất lượng thiết kế, lắp đặt, chất lượng thiết bị, thiết kế hệ thống điện áp mái phải phù hợp” - ông Thông nói.

Theo ông Thông, với nhiều năm kinh nghiệm và nghiên cứu sâu trong lĩnh vực đầu tư năng lượng mặt trời, đặc biệt là đầu tư điện áp mái, công ty cổ phần XTL đã xây dựng một chương trình đầu tư hệ thống năng lượng với công nghệ, thiết bị hiện đại bậc nhất thế giới cùng chương trình hỗ trợ, đồng hành cùng khách hàng trong suốt thời gian hoạt động của hệ thống.

Yếu tố đem đến thành công dự án sản xuất điện mặt trời áp mái hiện nay là cơ sở hạ tầng; lắp đặt và vận hành chạy thử hệ thống; vận hành và bảo trì hệ thống; đầu ra sản phẩm điện thành phẩm; tài chính dự án…

Tiến sĩ Vũ Thắng, đại diện cho tập đoàn Sungrow tại Việt Nam, là một chuyên gia đầu ngành được đào tạo tại Pháp nói rõ về chất lượng sản phẩm inverter: Lựa chọn loại inverter (Bộ nghịch lưu, chuyển đổi từ điện 1 chiều (DC) sang xoay chiều (AC)) có thể đáp ứng được các kiểu lưới điện khác nhau, đặc biệt những vùng có dải điện áp dao động cao, nhất là vào lúc nắng cực đại. Inverter sẽ dừng hoạt động nếu không có chất lượng tốt và dẫn đến làm mất doanh thu của nhà đầu tư.

Ngoài ra inverter cần phải có cấp độ bảo vệ cao (IP 66) và chống ăn mòn (cấp C5) để có thể chịu đựng được thời tiết khắc nghiệt, ngay cả khi lắp ngoài trời, vùng ven biển... để tối ưu các chi phí thiết bị phụ trợ. Với inverter có chức năng hồi phục suy hao cho tấm panel (PID recovery), sản lượng điện của hệ thống sẽ không bị suy giảm nhiều sau thời gian hoạt động kéo dài.

Ông William - Giám đốc kinh doanh đại diện Đông Nam Á - Tập đoàn Schletter cho hay một hệ thống điện mặt trời có tuổi thọ khoảng 30 năm hoặc hơn, do vậy các bộ phận cấu thành nên hệ thống phải có tuổi thọ tương đương và hoạt động đồng bộ lẫn nhau. Một trong những bộ phận quan trọng, đảm bảo an toàn cho toàn hệ thống là hệ giàn khung.

Ông Lê Gia Huấn – đại diện tại Việt Nam của Tập đoàn Jinko, cho hay tấm pin năng lượng mặt trời là bộ phận chính của hệ thống điện mặt trời, chiếm tỷ trọng khá lớn trong chi phí đầu tư, đóng vai trò quyết định hiệu qủa hoạt động của toàn hệ thống.

Ông Lê Gia Huấn – Đại diện tại Việt Nam của Tập đoàn Jinko
 

Ông Lê Gia Huấn – Đại diện tại Việt Nam của Tập đoàn Jinko

Nhận định về hiệu quả trong lắp đặt và sử dụng hiệu quả điện năng lượng mặt trới áp mái, ông Phạm Xuân Tùng – Giám đốc công ty Bao bì Tùng Anh Đăk Nông, cho biết công ty đã tham khảo và nghiên cứu dự án đầu tư điện mặt trời áp mái từ năm 2018, nhưng vẫn còn phân vân.

Tuy nhiên, đến với hội nghị lần này, tôi đã nắm rõ được nhiều thông tin và tôi sẽ quyết định đầu tư loại hình này trong tuần tới. 

Để tạo nguồn vốn đầu tư, ông Nguyễn Bá Ngọc – Phó Giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp – kiêm Giám đốc sở giao dịch ngân hàng Phương Đông (OCB), cho hay điện mặt trời áp mái luôn là ưu tiên phát triển của OCB và đơn vị này sẵn sàng hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp đầu tư.

Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời nói chung trong đó có điện mặt trời quy mô lớn và điện mặt trời áp mái. Tuy nhiên, để thuận tiện hơn trong cơ chế hạch toán, thanh toán đối với các dự án Điện mặt trời áp mái, đầu năm 2019 Thủ tướng Chính phủ sửa đổi quy định đối với điện mặt trời áp mái theo đó "Các dự án trên mái nhà được thực hiện cơ chế mua bán điện theo chiều giao và chiều nhận riêng biệt của công tơ điện đo đếm hai chiều.

Nguồn: enternews.vn
Tin liên quan
Sản phẩm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay126
  • Tháng hiện tại50865
  • Tổng lượt truy cập2066981
Nhà Thông Minh Cần Thơ
CÔNG NGHỆ XANH SOLAR
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây