NHỮNG VẤN ĐỀ KHI SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI HỎI & ĐÁP

 11:08 23/01/2019

 Lượt xem: 1587

 

XIN HỎI

1. Để ngăn chặn các vật nặng va chạm vào tấm PV, có nên lắp thêm một lớp lưới sắt để bảo vệ?

Đáp:

Không khuyến thích lắp đặt lớp lưới bảo vệ. Bởi vì lớp lưới đó có thể tạo thành bóng râm,sau đó tạo thành hiệu ứng điểm nóng, ảnh hưởng đến hiệu suất phát điện của cả hệ thống. Ngoài ra, các tấm mô đun đạt tiêu chuẩn đều thông qua kiểm nghiệm chịu lực mưa đá, va chạm nên thường không cần thiết phải lắp đặt lưới bảo hộ.

2. Làm thế nào để lựa chọn thiết bị phụ kiện đạt tiêu chuẩn? thi gian bo hành khoảng bao lâu?

Đáp:

Khuyến khích bạn nên lựa chọn các sản phẩm phụ kiện được đã được cơ quan quốc gia chứng nhận đạt tiêu chuẩn, những phụ kiện quan trọng và mô hình nguyên liệu, thông số kỹ thuật, nhà sản xuất phải giống với sản phẩm được chứng nhận. Ngoài ra, tất cả những sản phẩm phụ kiện từ mô hình, thông số kỹ thuật phải phù hợp với với phương án thiết kế. Nói chung, tấm mô đun cần bảo hành ít nhất 5 năm, inverter bảo hành ít nhất 2 năm.

3. Dữ liệu giám sát phát điện của hệ thống nối lưới và dữ liệu của công tơ giống nhau không? Chênh lệch bao nhiêu?

Đáp:

Dữ liệu giám sát phát điện của hệ thống nối lưới và dữ liệu của đồng hồ đo không nhất định giống nhau. Nếu như sử dụng cùng một thiết bị đo công suất được sử dụng tại cùng một điểm nổi lưới thì dữ liệu giống nhau.Nhưng nếu như hệ thống quang điện nối lưới sử dụng thiết bị giám sát do đơn vị lắp đặt tự mua, trong khi công tơ điện do bộ phận điện lực lắp đặt, do thiết bị không giống nhau, nên dữ liệu đo được sẽ có chênh lệch. Chênh lệch bao nhiêu dựa trên tình hình thực tế định đoạt. Thanh toán tiền điện và trợ cấp dựa trên công tơ điện do bộ phận điện lực lắp đặt.

4. Có thể giám sát trực tuyến lượng điện phát ra của hệ thống không?

Đáp:

tất cả các doanh nghiệp điện lưới phối hợp với cơ quan năng lượng cùng cấp để thực hiện đo lường, thống kê và giám sát thông tin. Nếu như hệ thống PV được lắp đặt tương ứng với hệ thống giám sát, có thể tiến hành giám sát trực tuyến lượng điện phát ra. Ngoài ra, cũng có thể giám sát trực tuyến dữ liệu quan trọng của thiết bị, chất lượng điện, dữ liệu môi trường

5. Làm thế nào để đánh giá liệu hệ thống nối lưới có hoạt định ổn định không, chất lượng điện liệu có đạt tiêu chuẩn, hệ thống phát sinh sự cố liệu có gây thiệt hại đến những thiết bị điện gia dụng?

Đáp :

có thể sử dụng máy phân tích chất lượng điện để kiểm tra chất lượng điện taị điểm nối lưới để xem có đáp ứng được tiêu chuẩn quốc gia hay không. Nếu như đáp ứng được yêu cầu,hệ thống nối lưới quang điện hoạt động ổn định. Trong trường hợp hỏng hệ thống PV nói chung, thiết bị bảo vệ sẽ cắt nguồn điện và do đó không gây hư hỏng cho thiết bị gia dụng.

6. Nếu lưới điện bị mất điện hoặc phát sính các sự cố khác, hệ thống điện nối lưới của hộ gia đình vẫn có thể hoạt động bình thường không?

Đáp:

Sau khi lưới điện mất điện, hệ thống phát điện PV của hộ gia đình thường không hoạt động và không thể phát điện bình thường. tuy nhiện, trong một số trường hợp cực đoan, có thể xảy ra hiện tượng điện tích tụ độc lập, sau khi lưới điện mất điện, hộ gia đình vẫn có thể sử dụng một bộ phân điện của phụ tải, điều này ảnh hưởng đến sự an toàn của nhân viên kiểm tra, đồng thời gây thiệt hại cho các thiết bị điện gia dụng cũng như khả năng hoạt động của lưới điện. Do đó, các hệ thống nối lưới PV buộc phải có tính năng phòng chống hiện tượng điện tích tụ.

7. Một dự án đã được đệ trình có thể xin thay đổi được không/ thay đổi như thế nào?

Đáp:

Các dự án đã được đệ trình không thể thay đổi theo ý muốn. Nếu gặp phải tình huống đặc biệt trong quá trình thực hiện dự án, kế hoạch ban đầu phải được thay đổi và thay đổi chương trình phải được áp dụng theo quy trình báo cáo ban đầu.

8. Để lắp đặt hệ thống quang điện, phải chi trả những khoản phí nào?

Đáp:

1. Nếu khi lắp đặt hệ thống quang điện bạn đã làm các thủ tục tài chính, vẫn cần trả các khoản vay ngân hàng.

2. Nếu hệ thống phát điện không đủ điện dùng, phải trả hóa đơn tiền điện bình

thường (thường là đủ cho gia đình dùng)

3. Chi phí bảo trì hệ thống trong giai đoạn hậu kỳ ( thường rất thấp)

9. Nếu chất lượng điện của điện lưới không tốt có ảnh hưởng tới hệ thống phát điện

điện PV không?

Đáp:

Vấn đề về chất lượng điện như điện áp điện lưới quá cao,tần số bất thường sẽ khiến biến tần bị hư hỏng , đợi điện lưới hồi phục xong thì hệ thống tự động hồi phục.

10. Độ ổn định của hệ thống phát điện PV thế nào? Có khi nào dùng vài năm rồi không dùng được nữa không?

Đáp:

Khuyến khích nên chọn những tấm PV có thương hiệu trên thị trường,vì chúng đều vượt qua các yêu cầu, kiểm tra khắt khe và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế, như kiểm nghiệm khả năng chịu ăn mòn Amoniac/ khả năng chịu muối, và hấp thụ ánh sáng trong điều kiện ánh sáng yếu. Sau 20 năm sử dụng, hiệu suất đầu ra vẫn duy trì ít nhất 80%.

11. Lắp đặt tấm pin PV trên mái nhà thì có yêu cầu gì với môi trường xung quanh?

Đáp:

Nếu như xung quanh hệ thống có lượng bụi, ô nhiễm lớn, gió cát lớn, lượng khói đặc … sẽ ảnh hưởng đến ánh sáng chiếu đến tấm pin, dẫn đế suy giảm lượng điện phát ra.

12. Lợi ích của việc lắp đặt tấm pin trên tòa nhà thương mại và hộ gia đình có giống nhau?

Đáp:

Lợi ích khác nhau.Cho dù nhà nước có cơ chế khuyến khích mua điện khi người dùng dùng không hết lượng điện phát ra. Điện PV của các tòa nhà thương mại, công ty có thể giúp cơ quan tổ chức này thu hồi vốn đầu tư nhanh hơn so với hộ gia đình vì lượng điện họ sử dụng nhiều hơn.

13. Lựa chọn điện áp nối lưới của hệ thống nối lưới PV như thế nào?

Đáp:

Điện áp nối lưới của hệ thống PV chủ yếu được xác định bởi công suất lắp đặt của hệ thống,điện áp nối lưới cụ thể cần dựa trên quyết định phê chuẩn nối vào hệ thống của công ty điện lưới. Thường thì hộ gia đình lựa chọn nối lưới 220V, còn các tổ chức thương mại lựa chọn nối lưới 380V.

14. Đối với các tòa nhà kết hợp dự án quang điện thì xem xét màu sắc, độ truyền dẫn ánh sáng, kích thước và hình dạng tấm mô đun như thế nào?

Đáp:

Về màu sắc có thể lựa chọn màu sác phù hợp hoặc tương tự với màu sắc của tòa nhà. Về độ truyền dẫn ánh sáng cần xem xét yêu cầu của kiến trúc với tia sáng, đảm bảo thỏa mãn nhu cầu ánh sáng trong nhà, tránh ánh sáng thứ cấp, cũng cần phải lợi dụng không gian và diện tích của công trình kiến trúc, lựa chọn kích thước và hình dạng tấm mô đun phù hợp nhằm cân bằng và tối ưu hóa cũng như đem lại thiết kế kỹ thuật chuyên nghiệp.

15. Sau khi lắp đặt hệ thống nối lưới quang điện, làm thế nào để phân biệt điện hiện tại được sử dụng trong nhà của bạn là từ lưới điện hoặc từ tấm mô đun quang năng của riêng bạn?

Đáp :

Sau khi lắp đặt xong hệ thống phát điện PV, công ty điện lưới sẽ tiến hành kiểm tra nghiệm thu việc nối lưới, nếu kết quả nghiệm thu đạt tiêu chuẩn, công ty điện lưới sẽ tiến hành lắp đặt 2 công tơ đo điện, phân biệt đo điện phát ra và điện của nhà nước. Biện pháp đơn giản nhất là xem công tơ điện, chỉ cần có dòng chữ chạy ở cuối công tơ điện, tức là lượng điện phát ra được sử dụng.

16.Trên các tòa nhà hiện đã lắp đặt hệ thống quang điện thì có cần lắp thêm đường dây không? Làm thế nào liên kết hệ thống điện đã có trong nhà?

Đáp:

Mạch của hệ thống quang điện được chia thành hai phần DC và AC. Hai phần này cầnphải tách riêng. AC kết nối trực tiếp tới lưới điện, điểm nối lưới được đặt ở vị trí công tơ sử dụng và cuối cùng tạo thành kết nối với hệ thống điện hiện có trong nhà.

17. Khi trời nắng to, thiết bị bị hư hỏng cần được thay thế ngay lập tức không?

Đáp:

Không được thay thế ngay lập tức, hãy thay thế vào sáng sớm hoặc xế chiều. Nên kịp thời liên lạc với nhân viên vận hành và bảo dưỡng trạm điện, và thiết bị hư hỏng cần được thay thế bởi nhân viên chuyên môn.

18. Có cần ngắt kết nối hệ thống quang điện khi có giông bão không?

Đáp:

Các hệ thống phát điện quang điện phân tán được trang bị các thiết bị chống sét, vì vậy không cần phải ngắt kết nối. Để đảm bảo an toàn, góp ý nên lựa chọn ngắt kết nối bộ ngắn mạch của hộp tổ hợp, ngắt kết nối mạch với tấm mô đun, tránh nguy cơ tấm chống sét không làm tiêu giảm hết lượng sét đánh vào. Nhân viên vận hành nên kịp thời kiểm tra tính năng của tấm chống sét nhằm tránh khỏi tình trạng tấm chống sét bị mất hiệu lực dẫn đến nguy hiểm.

19. Các hộ gia đình dùng hệ thống phát điện PV cần chú ý gì trong việc phòng cháy và chữa cháy cho hệ thống?

Đáp:

Cấm để các vật liệu dễ cháy nổ gần hệ thống điện PV,một khi phát sinh hỏa hoạn sẽ gây nên tổn hại khôn lường về người và của. Ngoài các biện pháp kiểm tra cháy nổ cơ bản, cần đặc biệt yêu cầu hệ thống có chế độ tự phát hiện, nhận dạng hồ quang điện và tính năng lửa nhằm giảm khả năng cháy. Ngoài ra, cứ cách dài nhất 40 m để một lối đi phòng cháy, bảo trì và phải có một công tắc ngắt mạch hệ thống DC khẩn cấp để thuận tiện thao tác.

20. Đối với các tòa nhà kiến trúc lắp đặt hệ thống PV, làm thế nào để chống sét?

Đáp:

Sét được chia làm 2 loại nguy hiểm: Sét đánh trực tiếp và sét đánh gián tiếp. Chống sét đánh trực tiếp: tại vị trí cao nhất của tòa nhà, lắp đặt một vật chống sét bằng kim loại và dẫn xuống dưới đất, để giải phóng lớp mây điện toán từ giông bão.

Cảm ứng chống sét: thêm thiết bị chống sét vào hệ thống quang điện, như hộp kết hợp, bộ biến tần… thêm vào tấm chống sét, dùng phương pháp chống sét đánh gián tiếp.

21. Nên làm gì nếu lượng điện phát ra từ hệ thống PV không đủ để sử dụng?

Đáp:

Khi lượng điện phát ra từ hệ thống PV không đủ dùng, công ty điện lưới có trách nhiệm cung cấp điện cho người sử dụng như thường. Đối với chế độ vận hành đặt phụ tải của công tơ điện tại điểm nối lưới của hệ thống PV nối lưới, cần đem công tơ chuyển thành công tơ hai chiều, người dùng trực tiếp dùng hết lượng điện do hệ thống PV phát ra, dùng phương pháp tiết kiệm tiền điện trực tiếp hưởng thụ giá điện bán ra, công tơ đảo chiều đo riêng lượng điện và thanh toán giá điện quy định trên lưới điện.

22. Mùa đông trời lạnh có khi nào không đủ điện dùng?

Đáp:

Hệ thống điện PV quả thực chịu ảnh hưởng của nhiệt độ, nhưng mức độ ảnh hưởng cực kỳ nhỏ, yếu tố trực tiếp ảnh hưởng tới lượng điện phát ra là cường độ bức xạ ánh sáng và ánh sáng mặt trời cùng nhiệt độ của tấm mô đun. Vào mùa đông, nhiệt độ tương đối thấp, thời gian nắng ngắn, do đó lượng điện phát ra thường ít hơn mùa hè là điều bình thường.

23. Lượng điện được tạo ra từ hệ thống PV vào ban ngày có để được tích trữ và dùng vào ban đêm không?

Đáp:

Có thể tích trữ lượng điện phát ra vào ban ngày để sử dụng chiếu sáng vào ban đêm nhưng cần phải bổ sung thiết bị điều khiển và bình ác quy. Ban ngày, thiết bị điều khiển sẽ đem lượng điện phát ra tích trữ vào bình ác quy, ban đêm thiết bị điều khiển giải phóng lượng điện tích trữ trong bình ác quy để chiếu sáng. Trong trường hợp không có bình ác quy, nếu như lưới điện bị ngắt điện, hệ thống sẽ ngừng hoạt động, nhưng nếu biến tần của hệ thống nối lưới được thay thế bằng bộ biến tần Microgrid thông minh( bộ biến tần kết hợp nối lưới và ngoài lưới), hệ thống sẽ tiếp

tục hoạt động bình thường.

24. Sau khi lắp đặt liên tục gặp phải thời tiết âm u, có sương mù, liệu hệ thống phát điện PV vẫn hoạt động như thường?

Đáp:

Các mô đun quang điện có thể tạo ra điện trong điều kiện ánh sáng yếu nhất định. Sương mù quả thật có gây ảnh hưởng đến hệ thống phát điện PV, nhưng mức độ ảnh hưởng tới hiệu quả phát điện không quá 5%( ngoài trừ sương mù dày đặc). Trong trường hợp bình thường, lượng điện sinh ra trong một ngày mưa chỉ khoảng 10-20% so với ngày bình thường.Do thời tiết u ám mưa liên tục hoặc có sương mù, cường độ chiếu sáng thấp, nếu như điện áp hoạt động của hệ thống PV không đạt tới mức điện áp khởi động của bộ biến tần, thì hệ thống sẽ không hoạt động, hệ thống phát điện nối lưới và mạng phân phối hoạt động song song, khi hệ thống PV không đáp ứng được yêu cầu phụ tải khi không hoạt động, điện từ điện lưới sẽ tự động bổ sung vào, không tồn tại hiện tượng điện do lượng điện phát ra không đủ mà dẫn đến mất điện.

25. Hệ thống quang điện có cần vận hành hàng ngày không?

Đáp:

Hoàn toàn không cần, do hệ thống giám sát hoàn toàn là tự động, nó sẽ tự động tắt mở, không cần điều khiển bằng tay.

26. Có bất kỳ hạn chế nào về vị trí lắp đặt của các mô-đun PV không?

Đáp:

Nhiệt độ giới hạn hoạt động của tấm mô đun PV là từ -40đến 85, khuyến khích lắp đặt ở môi trường từ 20 đến 50, nhiệt độ này là nhiệt độ bình quân tối thiểu hoặc tối đa hàng tháng. Đối với việc lắp đặt mô đun trên mặt nước không có giới hạn về nhiệt độ, nhưng phải xem xét tới giới hạn sóng và thiết bị đi kèm.

27. Những yêu cầu về an toàn điện nào cần được chú ý trong quá trình lắp đặt? Có khi nào vì điện hở dẫn đến nguy hiểm cho con người?

Đáp:

Chỉ cần có ánh sáng mặt trời tấm mô đun PV sẽ có điện, vậy nên khi có ánh nắng thì không thể ngắt hoàn toàn nguồn điện được, hơn nữa, do việc tích tụ điện áp chuỗi, điện áp mặt đất tương ứng cũng rất cao. Do đó, quá trình lắp đặt phải tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn sử dụng và lắp đặt của nhà cung cấp và do nhân viên chuyên môn lắp đặt. Các bộ phận nối dây của thiết bị được lắp đặt với các đầu nối chuyên nghiệp, mức bảo vệ là IP65, thiết bị điện cũng có các công tắc không khí để bảo vệ chúng khỏi rò điện gây nguy hiểm cho con người. Đồng thời, chú ý đến việcbảo hộ khi có mưa tuyết. Các yêu cầu cụ thể như sau:

a.Hãy sử dụng trang bị cách điện/ tĩnh điện, không đeo những đồ trang sức kim loại khi lắp đặt.

b.Không ngắt kết nối dưới tải

c. Ổ cắm phải được giữ khô ráo và sạch sẽ, không chèn các vật kim loại vào phích cắm hoặc dùng bất kỳ phương thức khác để kết nối điện.

d.Không được chạm vào hoặc vận hành mô-đun PV có kính vỡ,khung rời, hoặc tấm lưng bị tổn hại, trừ khi đã cắt điện tấm mô đun và bạn phải đeo các thiết bị bảo hộ.

e,Nếu tấm mô đun bị ẩm ướt, không nên chạm vào tấm mô đun, trừ lúc làm sạch tấmmô đun nhưng cần tuân theo sổ tay hướng dẫn thao tác làm sạch. Nếu như khôngđeo thiết bị phòng hộ hoặc gang tay cao su, nhất định không được chạm vào đầu ổcắm bị ướt.

28.Bảo hành tấm mô đun PV như thế nào ?

Đáp:

Tấm mô đun silicon tinh thể thường quy có 10 năm bảo hành chất lượng, trong vòng 10 năm này có thể sửa chữa hoặc thay thế. Ngoài ra, bảo hành 25 năm tuyến tính công suất đầu ra, bảo hành công suất suy giảm trong một phạm vi nhất định.

29. Đặc điểm của tấm mô đun PV lỗi công suất như thế nào?

Đáp:

Các đặc điểm của tấm mô đun PV lỗi công suất thường thấy bao gồm tấm cell nứt vỡ, iểm nóng, EVA ngả màu, tấm lưng bị rạn nứt, xuất hiện vần xoắn,,,( mà mắt thường có thể nhìn thấy), điểm nóng, hàn sót hộp tiếp nối, đi ốt bị lỗi, suy giảm nhiệt điện… tuy mắt thường không nhìn thấy nhưng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ phận cell nóng lên không đồng bộ hoặc lượng điện suy giảm đáng kể, có thể thông qua biện pháp kỹ thuật tiến hành kiểm nghiệm. Nhờ việc định kỳ kiểm tra với theo dõi lượng điện phát ra, nếu như phát hiện ngoại quan của tâm mô đun có vấn đề rõ ràng hoặc lượng điện phát ra đột nhiên suy giảm, nghi ngờ tấm mô đun bị mất đi hiệu lực. Góp ý các nhà máy điện có điều kiện trang bị thêm các thiết bị nhiệt hồng ngoại, thông qua kiểm tra ngoại quan và nhiệt độ chênh lệch tấm mô đun PV , kịp thời phát hiện và định vị tấm mô đun có vấn đề. Sauk hi phát hiện tấm mô đun bị lỗi, hãy liên lạc với nhà sản xuất tiến hành phân tích và xử lý, không nên tự kiểm tra, sửa chữa tấm mô đun bị hỏng.

30. Chủ sở hữu làm thế bào để đánh giá chất lượng hệ thống PV của riêng họ? Nếu như hoài nghi chất lượng hệ thống có vấn đề nên tìm giải pháp như thế nào?

Đáp:

Chủ sở hữu có thể đưa ra đánh giá sơ bộ từ một số khía cạnh. Đầu tiên,kiểm tra ngoại quan hệ thống như dãy các tấm mô đun, hộp tổ hợp...; tấm mô đun bị hư hỏng như bị che chắn, bụi … có thể áp dụng phương pháp tương ứng để gải quyết kịp thời; iểm tra các phụ kiện đơn vị thi công lắp đặt liệu có giấy chứng nhận về chất lượng. Ngoài ra, cũng cần phải kiểm tra hiện trường mức an toàn của hệ thống, như tính tiếp đất, độ cách điện liệu có tính năng cách chống sét…vẫn cần tiến hành kiểm tra hiện trường về hiệu suất của hệ thống, nếu phát hiện vấn đề nên để đơn vị thi công lắp đặt kịp thời xử lý.

31.Làm thế nào để phát hiện một tấm mô đun trong một hàng có vấn đề?

Đáp:

Khi người dùng phát hiện trong cùng một khoảng thời gian lượng đện phát ra giảm thấp, hoặc giảm thấp so với hệ thống phát điện cùng lắp đặt thì hệ thống có thể có vấn đề bất thường. Người dùng có thể thông qua dữ liệu giám sát của hộp kết hợp biến động bất thường, kịp thời phát hiện liệu có phải do một trong các tấm mô đun trong hàng có trục trặc, sau đó liên hệ nhân viên chuyên môn dùng các thiết bị chuyên nghiệp như kẹp, máy ảnh nhiệt… tiến hành chẩn đoán, cuối cùng xác định tấm mô đun có vấn đề trong hệ thống.

32. Việc lắp đặt tấm mô đun liệu có bất hợp pháp với việc xây dựng hay cải tạo nhà cửa không?

Đáp:

Theo pháp luật nhà nước quy định, việc lắp đặt tấm pin mặt trời trên mái nhà không hề bất hợp pháp với việc xây dựng, chỉ cần hợp pháp thông qua đệ trình, thiết kế hợp pháp, xây dựng trạm điện,công ty điện lưới quốc gia đều cho phép nối lưới và tiến hành trợ cấp. Hiện nay việc lắp đặt tấm mô đun PV trên mái nhà không cần cải tạo mái nhà, chỉ cần dựa trên điều kiện của mái nhà, xác định có thể lắp đặt hay không, cho dù sửa trước hay sửa sau đều không ảnh hưởng, tấm mô đun có ngoại quan đẹp mắt, màu sắc hòa nhã cực kỳ phù hợp với công trình kiến trúc, đặc biệt hù hợp với dự án phát điện trên mái nhà.

33.Nếu gặp phải môi trường khác nghiệt như mưa đá, liệu có gây hư hỏng các tấm mô đun?

Đáp:

Trước hết, theo kết quả thử nghiệm mưa đá trong mô tả sản phẩm, có thể thấy rằng tấm mô đun quang điện có thể chịu tác động của tốc độ 44m/s, tác động của mưa đá với đường kính 35mm trong trạng thái chống ép, chống va đập của tấm mô đun trong môi trường khắc nghiêt đã thông qua tổ chức chứng nhận quốc tế chứng nhận. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên người dùng nên tìm một công ty bảo hiểm chính thức cho hệ thống điện PV, chỉ cần mua bảo hiểm thì khi hệ thống điện PV gặp phải tổn thất gì đều sẽ được bồi thường tương ứng.

34.Việc lắp đặt quá nhiều tấm mô đun PV liệu có ảnh hưởng đến môi trường sinh thái như lắp đặt các tua bin gió phát điện không?

Đáp:

Nguyên lí của điện gió là chuyển đổi năng lượng cơ học thằng năng lượng điện, vòng quạt tạo ra tiếng ồn nhất định, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, vì vậy không phù hợp với việc xây dựng ở điện gió ở thành phố, phù hợp với việc xây dựng ở hoang mạc, vùng biển nông, Còn tấm mô đun PV lợi dụng tấm cell silicon hấp thụ ánh sáng mặt trời chuyển hóa thành điện năng, không vận hành cơ học, không ô nhiếm tiếng ồn.35. Làm thế nào để xác định số lượng tấm mô đun cần lắp đặt trong các chuỗi kết nối hoặc kết nối song song ?

Đáp :

1. Không nên sử dụng các loại linh kiện khác nhau trong cùng hệ thống quang điện mặt trời. Khi các tấm mô đun được kết nối theo chuỗi, điện áp của mỗi chuỗi không thể vượt quá điện áp tối đa của hệ thống. Số lượng tối đa cả các tấm mô đun dựa trên công thức thiết kế, điện áp hệ thống mô đun (1.25 * điện áp mạch hở)

2. Khi các tấm mô đun được kết nối song song, khuyến cáo rằng dòng điện đầu ra của toàn bộ chuỗi các tấm mô đun bằng với tổng của từng dãy mô đun hoặc bằng tổng các tấm mô đun. Mỗi chuỗi mô đun phải được trang bị cầu chì, có thể tham khảo thông số kỹ thuật quốc gia hoặc khu vực, số lượng công thức tham chiếu các tấm mố đun kết nối song song tối đa: dòng bảo vệ tối đa / dòng ngắn mạch +1.

36.Khi lắp đặt hệ thống PV những bộ phận , linh kiện nào cần được lắp đặt tiếp đất?

Đáp:

1. Tất cả các bộ phận kim loại và vỏ bọc thiết bị không dẫn điện phải được tiếp đất trong các hệ thống PV, chẳng hạn như tấm mô-đun quang điện, khung, vỏ biến tần và hộp lưới... Các mô-đun PV có các lỗ tiếp đất đúc sẵn, có tính năng bảo hộ tiếp đất trực tiếp. Các đầu nối đất của biến tần có thể trực tiếp độc lập nối đất hoặc nối song song với đường viền của tủ đấu nối lưới.

2. Sau khi hệ thống được lắp đặt, trước khi chạy thử, nên kiểm tra thiết bị cách điện bằng cách sử dụng đồng hồ đo điện trở.

37.Làm thế nào để chọn biến tần? Biến tần của mô đun và mô đun phải tương thích như thế nào?

Đáp:

Theo yêu cầu phối hợp các thiết bị, phân đoạn công suất của biến tần phải tương ứng với hệ thống, công suất của biến tần được lựa chọn phải phù hợp với công suất cực đại của dãy PV. Nói chung, công suất đầu ra định mức của biến tần PV phải tương tự như tổng công suất đầu vào. Như vậy, có thể tiết kiệm chi phí. Nói chung, nó có thể được kết hợp theo tỷ lệ 1:1, nhưng tỷ lệ kết hợp biến tần có khả năng vượt quá 1,2 lần.

38. MPPT là gì?

Đáp:

MPPT (Maximum Power Point Tracker) là phương pháp dò tìm điểm làm việc có công suất tối ưu của hệ thống nguồn điện pin mặt trời qua việc điều khiển chu kỳ đóngmở khóa điện tử dùng trong bộ DC/DC. Phương pháp MPPT được sử dụng rất phổ biến trong hệ thống pin mặt trời làm việc độc lập và đang dần được áp dụng trong hệ quang điện làm việc với lưới. MPPT bản chất là thiết bị điện tử công suất ghép nối nguồn điện PV với tải để khuếch đại nguồn công suất ra khỏi nguồn pin mặt trời khi điều kiện làm việc thay đổi, và từ đó có thể nâng cao được hiệu suất làm việc của hệ thống. MPPT được ghép nối với bộ biến đổi DC/DC và một bộ điều khiển.

39. IP65 là gì?

Đáp:

IP65 đại diện cho mức độ bảo vệ của biến tần. Thường thì chuỗi biến tần cần đạt được mức bảo vệ IP65 để đảm bảo chúng có thể được lắp đặt ngoài trời, với chức năng bảo vệ và chống nắng.

40. Làm thế nào để tiến hành giám sát mạng biến tần?

Đáp :

Có nhiều phương pháp giám sát biến tần, được chia thành các chế độ giám sát có dây và không dây, có thể được sử dụng để chuyển đổi dữ liệu thành giao diện RS cho cổng Ethernet để tham gia vào nền tảng đám mây theo dõi Internet. Giám sát không dây có thể can thiệp vào nền tảng đám mây theo dõi Internet bằng cách kết hợp các mô-đun WIFI hoặc GPRS / 3G trên cổng RS232. Sau khi biến tần có liên quan đến nền tảng đám mây theo dõi đám mây trên Internet, thông tin dữ liệu liên quan đến biến tần có thể được xem qua đầu trang web và phía ứng dụng di động.

41. Làm thế nào để kiểm tra dịch vụ trực tuyến của biến tần?

Đáp:

Biến tần cần được kết nối với icloud theo dõi, sau đó, khách hàng có thể gửi nhiều vấn đề gặp phải trong quá trình cài đặt và vận hành biến tần thông qua việc sử dụng ứng dụng khách hàng(APP)trên điện thoại di động. Có thể cung cấp các chẩn đoán và xử lý kịp thời các vấn đề bằng cách phân tích dữ liệu hoạt động lịch sử của biến tần,xử lý vấn đề của khách hàng nhanh chóng và hiệu quả.

42. Biến tần và tấm mô đun liệu có hở điện không?

Đáp:

Không, hệ thống được thiết kế và lắp đặt theo hướng dẫn lắp đặt hệ thống PV, hệ thống dây điện được gắn kết chắc chắn và tiếp đất rất tốt nên vấn đề hở điện sẽ không xảy ra.

43. Bề mặt mô-đun PV bị tổn hại có ảnh hưởng đến tấm mô đun không?

Đáp:

Bề mặt mô-đun PV bị tổn hại dẫn đến việc mô đun phát điện bất thường và có thểgây rò rỉ điện.

44. Biến tần có dễ bị hỏng không?

Đáp:

Không, các sản phẩm đạt chứng nhận quốc gia( ví dụ Trung quốc: CQC) đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn của ngành công nghiệp quang điện, và thường cung cấp năm năm bảo hành miễn phí.

45. Lý do khiến biến tần có công suất thấp là gì?

Đáp:

Có nhiều lý do dẫn đến biến tần có công suất thấp. Đầu tiên, xác định xem sự kết hợp giữa bảng điều khiển quang điện và biến tần có hợp lý không, sau đó kiểm tra xem bảng quang điện và biến tần có hoạt động bình thường hay không, các bộ phận linh kiện dây nối có được cố định chắc chắn hay không.

 


 

 

Nguồn : nangluongbenvung
Mang tính chất tham khảo

Tin liên quan
Sản phẩm
Giỏ hàng
0

Giỏ hàng: 0 mặt hàng

Tổng tiền:

Xem chi tiết

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay7
  • Tháng hiện tại34524
  • Tổng lượt truy cập2010874
Nhà Thông Minh Cần Thơ
CÔNG NGHỆ XANH SOLAR
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây