Việt Nam là thị trường màu mỡ để phát triển năng lượng mặt trời

 13:29 08/07/2020

 Lượt xem: 1330

 
Nhà đầu tư và phát triển năng lượng mặt trời đến từ Anh quốc Shire Oak International cho rằng, Việt Nam là một trong những thị trường màu mỡ nhất trên thế giới về năng lượng mặt trời.

Ngày 6/4/2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký ban hành Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg "Về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam”. Đây được xem như đòn bẩy để phát triển nguồn năng lượng vô tận và đầy tiềm năng của Việt Nam.

Ngay sau khi Quyết định 13/2020/QĐ-TTg được ban hành, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã triển khai nhiều biện pháp, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN).

Ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN khẳng định, EVN sẽ tạo điều kiện để nguồn ĐMTMN phát triển phù hợp, mang lại hiệu quả cho nhà đầu tư, phù hợp với khả năng hấp thụ, giải tỏa của lưới điện. Đồng thời, việc phát triển ĐMTMN sẽ góp phần tạo nguồn cung điện tại chỗ, góp phần đảm bảo cung ứng điện khi hệ thống điện Việt Nam không còn nguồn dự phòng.

điện năng lượng mặt trời do Shire Oak International thực hiện tại Việt Nam.">viet nam la thi truong mau mo de phat trien nang luong mat troi
Một dự án điện năng lượng mặt trời do Shire Oak International thực hiện tại Việt Nam

Tổng giám đốc EVN chỉ đạo các Ban chuyên môn EVN và các tổng công ty điện lực nghiên cứu công bố thông tin về khả năng hấp thụ nguồn ĐMTMN tại các khu vực để nhà đầu tư xem xét vị trí, quy mô đầu tư hệ thống ĐMTMN phù hợp. Đồng thời, đưa ra hướng dẫn kỹ thuật, tiêu chuẩn để hỗ trợ nhà đầu tư lựa chọn công nghệ phù hợp.

Các Ban chuyên môn EVN cũng cần ban hành hướng dẫn triển khai ĐMTMN cụ thể tới các đơn vị điện lực, trong đó thống nhất quan điểm, thể hiện cách làm việc rõ ràng, công khai, minh bạch của EVN. Đồng thời, tiếp tục quảng bá mạnh hơn nữa tới từng hộ dân, từng người dân về hiệu quả ĐMTMN. Các Điện lực cũng cần có tư vấn tới khách hàng để lựa chọn công suất lắp đặt ĐMTMN phù hợp, với quan điểm tự tiêu thụ điện tại chỗ là chủ yếu.

Theo các chuyên gia, Việt Nam là nước nhiệt đới gió mùa, nằm hoàn toàn trong vòng đai nhiệt đới của nửa cầu bắc, thiên về chí tuyến hơn là phía xích đạo. Vị trí đó đã tạo cho Việt Nam có một nền nhiệt độ cao, trung bình từ 22ºC đến 27ºC. Số giờ nắng khoảng 1.500-2.000 giờ, nhiệt bức xạ trung bình năm 100 kcal/cm².

Đánh giá về tiềm năng phát triển điện mặt trời tại Việt Nam, Shire Oak International - Nhà đầu tư và phát triển năng lượng mặt trời đến từ Anh quốc cho rằng, mảnh đất hình chữ S là một trong những thị trường màu mỡ nhất trên thế giới về năng lượng mặt trời.

"Việt Nam là một trong những thị trường chín nhất về năng lượng mặt trời. Nhu cầu năng lượng ở Việt Nam, một nền kinh tế đang phát triển mới mức tăng trưởng GDP đáng kinh ngạc 7% mỗi năm kể từ năm 2018, là rất lớn. Ước tính mỗi năm quốc gia lại cần thêm tới 6,000 MWp. Việt Nam cũng là một trong những nước có nhiều số giờ nắng nhất ở châu Á, đặc biệt là ở phía Nam nơi tập trung phần lớn các nhà sản xuất kinh doanh. Vì vậy, điện mặt trời áp mái là giải pháp hoàn hảo nơi đây. Bằng cách sử dụng hệ thống điện mặt trời áp mái, các nhà sản xuất đang tiết kiệm tiền cho chi phí năng lượng, đồng thời mở rộng sản xuất và đóng góp cho một xã hội xanh sạch hơn. Đây thực sự là một tình huống đôi bên cùng có lợi" - Đại diện Shire Oak International cho biết.

Bên cạnh đó, nhà phát triển năng lượng mặt trời đến từ Anh quốc cũng nhấn mạnh, lĩnh vực sản xuất đang bùng nổ tại Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy những nỗ lực chuyển đổi sang năng lượng tái tạo tại đây. Việt Nam hiện có diện tích các khu công nghiệp lên tới 98.000 ha, phần lớn các khu công nghiệp tập trung ở phía Nam - khu vực hiện thiếu nguồn cung điện, tuy nhiên lại tập trung tiềm năng năng lượng mặt trời vô cùng dồi dào.

Được biết, Shire Oak International hiện có lộ trình đầu tư lên tới 720 dự án với tổng giá trị hệ thống ước tính đạt 1,9 tỉ đô la Mỹ trải dài khắp lãnh thổ Việt Nam.

Theo báo cáo của Ban Kinh doanh EVN, tính đến thời điểm ngày 7/6/2020, trên cả nước đã có hơn 31.100 hệ thống ĐMTMN, với tổng công suất lắp đặt hơn 640MWp, sản lượng phát lên lưới hơn 145 triệu kWh, tổng số tiền điện EVN đã thanh toán cho các khách hàng là hơn 300 tỉ đồng.

Xuân Hinh

Tin liên quan
Sản phẩm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay381
  • Tháng hiện tại40149
  • Tổng lượt truy cập2206909
Nhà Thông Minh Cần Thơ
CÔNG NGHỆ XANH SOLAR
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây